แบบฟอร์มการทำวิจัยแบบง่าย ๆ
ชื่อเรื่อง การพัฒนากล้ามเนื้อมือ โดยลากเส้นตามรอยประ
ชื่อเรื่อง นาง สุนิตรา สุขขุม นางสาว คนางค์ รอดเกลี้ยง
สภาพปัญหา
จากการเรียนการสอนในระดับอนุบาล 1/6 ซึ่งมีอายุอยู่ระหว่าง 3-4 ปี จำนวนเด็กนักเรียนทั้งหมด 24 คน นักเรียนในวัยนี้ต้องมีการพัฒนาทั้งสี่ด้านไปพร้อม ๆ กัน แต่ก็มีนักเรียน บางคน ที่มีการพัฒนาการกล้ามเนื้อมือไม่แข็งแรง
ปัญหาการวิจัย
นักเรียนมีพัฒนากล้ามเนื้อมือไม่แข็งแรง 4 คน
เป้าหมายการวิจัย
นักเรียนทั้ง 4 คน มีพัฒนากล้ามเนื้อมือแข่งแรง
วีธีการวิจัย
1. นักเรียนลงมือทำแบบฝึกหัดลากเส้น โดยทำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยมีฝึกลากเส้นถึง 12 ครั้ง
2. มอบหมายงานให้กับ ด.ช. ณัฐวัตร ด.ช. กณิน ด.ช.คณาธิป และ ด.ญ. เบญญทิพย์ และกระตุ้น นักเรียนให้กำลังใจ
3. เสริมแรงด้วยการชมเชยส่วนตัวละชมเชยในชั้นเรียน
4. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน และความรับผิดชอบของนักเรียนทั้ง 4 คน
5. เมื่อครบ 12 สัปดาห์ นำข้อมูล จากทำแบบฝึกหัดลากเส้น มาวิเคราะห์
6. สรุปผล และเขียนรายงาน
การวิเคราะห์ข้อมูล
วิเคราะห์ข้อมูลจากผลงาน การบังคับกล้ามเนื้อมือในแบบการลากเส้น ของนักเรียนทั้ง 4 คน นำมาเปรียบเทียบ สรุปจากผลงานนักเรียนมีแนวโน้ม พัฒนาการ กล้ามเนื้อมือแข็งแรงมากขึ้น
ช่วงเวลาดำเนินการ
มอบหมายงาน 4 ก.ค. 2550
นักเรียนทำ แบฝึก สัปดาห์ละครั้งจาก 4 ก.ค. – 10 ก.ย.
ผลการวิจัย
1. ด.ช. ณัฐวัตร ด.ช. กณิน ด.ช. คนาธิป ด.ญ. เบญญทิพย์ มีกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น
2. สิ่งที่สังเกตได้ว่า ส่งผลต่อการพัฒนากล้ามเนื้อมือ
2.1. แบบฝึกหัดลากเส้น
2.2. การให้คำแนะนำ และการกระตุ้น
2.3. การได้รับคำชมเชยจากครู และเพื่อน ๆ จากการทำแบบฝึกหัดลากเส้น
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น